எனது கடன் அதிகமாக உள்ளது, அவர்கள் அதிக பணம் கோருகிறார்கள். என்ன செய்வது?

கடனாளிகளுக்கு கடன்களை விற்க உரிமை உள்ளதா?

ஆம், வங்கிகள், நுண் நிதி நிறுவனங்கள் (எம்.எஃப். ஓக்கள்) மற்றும் நுகர்வோர் கடன் கூட்டுறவு நிறுவனங்கள் (கே. பி. சி. எஸ்) உண்மையில் கடன் வாங்குபவர்களின் கடன்களை விற்க முடியும். மேலும், மற்ற தொழில்முறை கடன் வழங்குநர்கள் அல்லது சேகரிப்பாளர்களுக்கும், சாதாரண மக்களுக்கும் — ஜைனாடா போன்றவை.

ஆனால் ஒரே நேரத்தில் இரண்டு நிபந்தனைகளை பூர்த்தி செய்ய வேண்டும்:
  1.  நீங்கள் ஏற்கனவே கட்டணத்தை தாமதப்படுத்தியுள்ளீர்கள் (எடுத்துக்காட்டாக, ஒரு மாதத்திற்கு).
  2.  கடன் அல்லது கடன் ஒப்பந்தத்தில் கடனை ஒதுக்க முடியும் என்று ஒரு விதி இருந்தது (பொதுவாக உருப்படி எண் 13), நீங்கள் அதை அங்கேயே தேர்வுசெய்தீர்கள்.கடன் வழங்குபவர் உங்கள் கடனை ஒரு நிறுவனம் அல்லது தனிப்பட்ட தொழில்முனைவோருக்கு (IE) அல்ல, மாறாக ஒரு தனிநபருக்கு மாற்ற விரும்பினால், இன்னும் ஒரு நிபந்தனை சேர்க்கப்படுகிறது:
  3.  கடனை ஒரு குறிப்பிட்ட நபருக்கு மாற்ற நீங்கள் தனி ஒப்புதல் அளித்துள்ளீர்கள்.

மேலும், ஒரு வங்கி, ஒரு எம்.எஃப். ஐ அல்லது சி. பி. சி ஆகியவை கடனை வழங்கும்போது முன்கூட்டியே ஒரு நபருக்கு தாமதமான கடன்களை விற்க அனுமதி பெற உரிமை இல்லை. நீங்கள் பணம் செலுத்த தாமதப்படுத்திய பின்னரே அத்தகைய காகிதத்தில் கையெழுத்திடுமாறு கேட்கப்படலாம்.

தனிப்பட்ட கையொப்பத்தை மாற்றும் கடனை மறுவிற்பனைக்கான ஒப்புதலை வேறு வழியில் வெளிப்படுத்தவும் முடியும். எடுத்துக்காட்டாக, ஆன்லைன் கடனை உருவாக்கும் போது, கையொப்பத்திற்கு பதிலாக எஸ்எம்எஸ் செய்தியிலிருந்து ஒரு குறியீடு பயன்படுத்தப்படுகிறது.

வேறொரு நிறுவனம் அல்லது நபருக்கு கடனை வழங்குவதற்கு நீங்கள் உடன்படவில்லை என்பதை நினைவில் கொள்வது அவசியம். ஆனால் கையொப்பமிடப்பட்ட ஒப்பந்தத்தின் தேவைகளை பூர்த்தி செய்து கடன் அல்லது கடனுக்கு பணம் செலுத்த நீங்கள் கடமைப்பட்டுள்ளீர்கள்.

ஒரு புதிய கடன் வழங்குநரிடமிருந்து ஏற்கனவே கடன் விற்பனையைப் பற்றி நான் கண்டுபிடித்தேன். இது எப்படி நடக்கும், இப்போது என்ன செய்வது?


நீங்கள் ஒரு சட்ட நிறுவனத்தில் கடன் அல்லது கடனை வழங்கியிருந்தால், கடனை விற்பனை செய்வது உங்களுக்கு ஆச்சரியமாக இருந்தால், பல விருப்பங்கள் சாத்தியமாகும்:

  •  இது ஒரு தவறு. அழைப்பாளரிடம் கேளுங்கள், அது உண்மையில் உங்கள் கடனைப் பற்றியதா என்பதைக் கண்டறியவும். நீங்கள் கடன் வாங்கிய நிறுவனத்தின் பெயர், கடன் ஒப்பந்தத்தின் எண்ணிக்கை, கடனின் தேதி மற்றும் அளவு ஆகியவற்றை சரிபார்க்கவும். கையில் ஒப்பந்தம் இல்லை என்றால், கடன் வாங்கியவரின் முழு பெயர் மற்றும் பாஸ்போர்ட் விவரங்களைக் கேளுங்கள். ஒருவேளை இது ஒரு பெயராக இருக்கலாம், உங்கள் தொலைபேசி தவறுதலாக வழங்கப்பட்டது. தவறான புரிதலை அழிக்கவும், நீங்கள் இனி கவலைப்பட மாட்டீர்கள்.
  •  மோசடி செய்பவர்கள் உங்களை ஏமாற்ற முயற்சிக்கிறார்கள். தாக்குபவர் உங்கள் தனிப்பட்ட தரவைக் கைப்பற்றியிருக்கலாம், இப்போது உங்களிடமிருந்து பணம் பறிக்க முயற்சிக்கிறார். அவர் உங்கள் எல்லா கேள்விகளுக்கும் பதிலளித்து, கடன் ஒப்பந்தத்தின் விவரங்களை சரியாக பெயரிட்டிருந்தாலும், முந்தைய கடன் வழங்குநரை திரும்ப அழைப்பது மதிப்பு. கடன் மாற்றப்பட்டதா, யாருக்கு சரியாக என்பதை குறிப்பிடவும். ஒருவேளை அலாரம் தவறானது. பின்னர் மோசடிக்காரர்களுக்கான விண்ணப்பத்தை காவல்துறையிடம் தாக்கல் செய்ய வேண்டும். கடன் உண்மையில் மற்றொரு கடன் வழங்குநருக்கு மாற்றப்பட்டிருந்தால், வேறு இரண்டு வழிகள் உள்ளன.
  •  கடன் மீறல்களுடன் விற்கப்பட்டது. ஒரு வங்கி, ஒரு எம்.எஃப். ஐ அல்லது ஒரு சி. பி. சி உண்மையில் உங்கள் கடனை ஒருவருக்கு வழங்கியுள்ளது மற்றும் இதற்கு முன்பு உங்கள் அனுமதியைப் பெறவில்லை என்பது மாறக்கூடும். இந்த வழக்கில், புதிய கடன் வழங்குநருடன் தொடர்பு கொள்ள மறுப்பதற்கும், கடனை பழையவருக்கு செலுத்துவதற்கும் உங்களுக்கு ஒவ்வொரு உரிமையும் உண்டு. இந்த நிலைமை மீண்டும் நிகழாதபடி அதைப் பற்றி வங்கியில் புகார் செய்வதும் மதிப்பு.
  •  நீங்கள் ஒப்புக்கொண்டீர்கள், ஆனால் அதை மறந்துவிட்டீர்கள். சில நேரங்களில் அனுமதி கையொப்பமிடுவதற்கும் புதிய கடன் வழங்குநரிடமிருந்து அழைப்பதற்கும் இடையில் பல மாதங்கள் கடந்து செல்கின்றன. ஒரு வேளை, கையொப்பமிடப்பட்ட காகிதத்தைக் காட்டச் சொல்லுங்கள். அல்லது உங்களுக்கு கடன் அல்லது கடனை வழங்கிய நிறுவனத்தின் இணையதளத்தில் உங்கள் தனிப்பட்ட கணக்கைச் சரிபார்க்கவும். நீங்கள் உண்மையில் உங்கள் சம்மதத்தை வழங்கியிருந்தால், நீங்கள் புதிய கடன் வழங்குநருடன் தொடர்பு கொள்ள வேண்டும்.

ஒரு புதிய கடன் வழங்குபவர் நான் கடன் வாங்கியதை விட பல மடங்கு அதிகமாக செலுத்துமாறு கோரினால் நான் என்ன செய்ய வேண்டும்?

செயல்முறை உங்கள் கடனை யார் சரியாக வாங்கினார்கள் என்பதைப் பொறுத்தது: தொழில்முறை கடன் வழங்குநர்கள் அல்லது பிற நிறுவனங்கள் மற்றும் மக்கள்.

தொழில்முறை கடன் வழங்குநர்கள்-வங்கிகள், MFOs மற்றும் KPCS

உங்கள் முந்தைய ஒப்பந்தத்தின் விதிமுறைகளை கடைபிடிக்க அவர்கள் கடமைப்பட்டுள்ளனர்.

நிதி சிக்கல்கள் காரணமாக நீங்கள் கடனை சரியான நேரத்தில் செலுத்த முடியாவிட்டால், ஒரு புதிய கடன் வழங்குபவர் கடனை மறுசீரமைக்க உங்களுக்கு வழங்கலாம் - எடுத்துக்காட்டாக, கடன் காலத்தை நீட்டிக்கவும், மாதாந்திர கொடுப்பனவுகளை குறைக்கவும். இதைச் செய்ய, நீங்கள் அவருடன் ஒரு புதிய ஒப்பந்தத்தை முடிக்க வேண்டும்.

இது மனதில் கொள்ளத்தக்கது: அதிக வட்டி விகிதங்கள் நுகர்வோர் கடன்கள் மற்றும் ஒரு வருடம் வரை கடன்களில் உள்ளன. ஆனால் அத்தகைய கடன்களில் அதிக கட்டணம் செலுத்தும் அளவு குறைவாக உள்ளது. கடன்களைப் பொறுத்தவரை, அதிக கட்டணம் செலுத்தும் அதிகபட்ச அளவு கடன் தொகையை ஒன்றரை மடங்குக்கு மேல் தாண்டக்கூடாது.

ஒரு புதிய தொழில்முறை கடன் வழங்குபவர் உங்களை மேலும் எண்ணியிருந்தால், வங்கியில் புகார் செய்யுங்கள். கூடுதலாக, MFOs உடனான பண மோதல்களுக்கு, நீங்கள் நிதி ஒம்புட்ஸ்மேனை தொடர்பு கொள்ளலாம். அதன் முடிவுகள் நீதிமன்ற தீர்ப்புகளின் அதே சக்தியைக் கொண்டுள்ளன, மேலும் நிறுவனம் அவற்றுடன் இணங்க கடமைப்பட்டுள்ளது.

தொழில்முறை அல்லாத கடன் வழங்குநர்கள்-சேகரிப்பாளர்கள், நிதி அல்லாத நிறுவனங்கள் அல்லது சாதாரண மக்கள்


உங்கள் கடன் ஒரு தொழில்சார்ந்த கடனாளியின் கைகளில் இருந்தால், எடுக்கப்பட்ட கடனை விட பல மடங்கு அதிகமான தொகையை அவர் உங்களிடமிருந்து கோருகிறார் என்றால், கடனை நீதிமன்றம் மூலம் மட்டுமே குறைக்க முடியும்.

நீதிபதிகள் வழக்கமாக கடன் வாங்குபவர்களை பாதியிலேயே சந்தித்து கடனை நியாயமான வரம்புகளாகக் குறைக்கிறார்கள். பெரும்பாலும், அவர்கள் கடன் ஒப்பந்தத்தின் ஆரம்ப விதிமுறைகளில் கவனம் செலுத்துகிறார்கள். மற்றும் குறுகிய கால கடன்களுக்கான அதிக கட்டணம் செலுத்தும் வரம்பை கணக்கில் எடுத்துக்கொள்ளுங்கள், இது ஒப்பந்தத்தின் முடிவில் நடைமுறையில் இருந்தது.

கடன் ஒப்பந்தத்தின் காலகட்டத்தில் நடைமுறையில் இருந்த முக்கிய விகிதத்தின் அளவிற்கு கடனுக்கான வட்டியை மீண்டும் கணக்கிட — கடனின் அளவை குறைந்தபட்சமாகக் குறைக்க நீதிபதியையும் சட்டம் அனுமதிக்கிறது. ஆனால் நீதிபதிகள் இதுபோன்ற முடிவுகளை அரிதாகவே எடுப்பார்கள், பொதுவாக கடன் தொகை மிகப் பெரியது மற்றும் அதிக கட்டணம் கடன் வாங்குபவருக்கு தாங்க முடியாத சந்தர்ப்பங்களில் மட்டுமே.