ஒரு மோசடி செய்பவரை விரைவாக அங்கீகரிப்பது எப்படி

கணக்குகளை அணுக பணம் அல்லது ரகசிய தரவிலிருந்து மக்களை கவர்ந்திழுக்க மோசடி செய்பவர்கள் தொடர்ந்து புதிய வழிகளைக் கொண்டு வருகிறார்கள். ஆனால் புராணக்கதை எதுவாக இருந்தாலும், மோசடி செய்பவர்களை நீங்கள் உடனடியாக கண்டுபிடிக்கக்கூடிய ஐந்து அறிகுறிகள் உள்ளன.

அடையாளம் 1. அவர்கள் தாங்களாகவே உங்களிடம் வருகிறார்கள்

ஒரு அந்நியன் உங்களை அழைக்கிறார், உங்களுக்கு ஒரு எஸ்எம்எஸ் செய்தி, மின்னஞ்சல் அல்லது ஒரு தூதரில் ஒரு இணைப்பை அனுப்புகிறார். அவர் தன்னை யார் அறிமுகப்படுத்தினாலும் — ஒரு வங்கியின் ஊழியர், காவல்துறை, ஒரு கடை, உங்கள் இரண்டாவது உறவினர்-ஜிம்பாப்வேயைச் சேர்ந்த ஒரு மில்லியனர் — எச்சரிக்கையாக இருங்கள். அவர் தொடர்பைத் தொடங்கியதிலிருந்து, அவர் உங்களிடமிருந்து ஏதாவது தேவை.

அவர் யார் என்று கூறுகிறார் என்பதை விரைவாக சரிபார்க்க முடியாது. உள்வரும் அழைப்பில் காண்பிக்கப்படும் எண்ணை மாற்றலாம், பிரபலமான நபர்கள் அல்லது அமைப்புகளின் கணக்குகள் அல்லது வலைத்தளங்களை உருவாக்கலாம். எனவே விழிப்புடன் இருப்பது மற்றும் அதற்கான யாருடைய வார்த்தையையும் எடுத்துக் கொள்ளாமல் இருப்பது மதிப்பு.

அடையாளம் 2. அவர்கள் உங்களுடன் பணத்தைப் பற்றி பேசுகிறார்கள்

மோசடி செய்பவர்களின் முக்கிய பணி மற்றவர்களின் பணத்தை அணுகுவதாகும். மோசடி திட்டங்கள் எப்போதுமே நிதிகளுடன் தொடர்புடையவை: நீங்கள் எல்லா பணத்தையும் "பாதுகாப்பான கணக்கிற்கு" மாற்ற முன்வருகிறீர்கள், "கடன் பெற காப்பீடு" அல்லது உங்கள் சேமிப்புகளை முதலீடு செய்ய "மிகவும் லாபகரமானது" (உண்மையில், ஒரு நிதி பிரமிட்டில்).

புராணக்கதைகள் எதுவும் இருக்கலாம், ஆனால் அது எப்போதும் பணத்தைப் பற்றியது — அதை நீங்கள் இழக்கலாம் அல்லது பெறலாம்.

அடையாளம் 3. தரவை வழங்குமாறு கேட்கப்படுகிறீர்கள்

திருடர்களுக்கு அபார்ட்மெண்டின் சாவி தேவைப்பட்டால், சமூக பொறியாளர்களுக்கு உங்கள் கணக்குகளில் உள்ள பணத்திற்கு "விசை" தேவை. இது உங்கள் அட்டையின் ரகசிய தரவாக இருக்கலாம், இதில் காலாவதி தேதி மற்றும் அதன் தலைகீழ் பக்கத்தில் மூன்று இலக்கங்கள் அடங்கும். அல்லது வங்கியின் வலைத்தளம் அல்லது மொபைல் பயன்பாட்டில் உள்ள தனிப்பட்ட கணக்கில் உள்நுழைவுகள் மற்றும் கடவுச்சொற்கள். கிட்டத்தட்ட எப்போதும்-வங்கி அறிவிப்புகளிலிருந்து குறியீடுகள்.

ஒரு உண்மையான வங்கி ஊழியர் ஒருபோதும் ரகசிய அட்டை விவரங்கள், முள் குறியீடுகள் மற்றும் கடவுச்சொற்களைக் கேட்க மாட்டார்.

உங்கள் கணக்கிலிருந்து கேள்விக்குரிய கட்டணம் அல்லது பரிமாற்றத்தை வங்கி கவனிக்கும்போது, பரிவர்த்தனையை உறுதிப்படுத்த அல்லது நிராகரிக்க நீங்கள் தொடர்பு கொள்ளப்படுகிறீர்கள், அவ்வளவுதான். இதற்கு ரகசிய தரவு தேவையில்லை. அவர்களைப் பற்றி அவர்களிடம் கேட்கப்பட்டால், உறுதியாக இருங்கள், அவர்கள் வங்கியிலிருந்து அழைக்கவில்லை, அவர்கள் நிச்சயமாக உங்களை ஏமாற்ற முயற்சிக்கிறார்கள்.

அடையாளம் 4. நீங்கள் சமநிலையிலிருந்து தூக்கி எறியப்படுகிறீர்கள்

மோசடி செய்பவர்கள் உங்களில் வலுவான உணர்ச்சிகளைத் தூண்ட முற்படுகிறார்கள்-பயமுறுத்த அல்லது தயவுசெய்து. எனவே அவர்கள் ஒரு சாத்தியமான பாதிக்கப்பட்டவரின் விழிப்புணர்வை குழப்புகிறார்கள் மற்றும் மந்தமாக்குகிறார்கள். எடுத்துக்காட்டாக, அவர்கள் தெரிவிக்கின்றனர்: "உங்கள் ஆன்லைன் வங்கி ஹேக் செய்யப்பட்டுள்ளது!"இதனால் நீங்கள், குழப்பம் மற்றும் உற்சாகத்திலிருந்து, எந்தவொரு கோரிக்கைகளையும் நிறைவேற்றி, பணத்தை மிச்சப்படுத்துவதற்காக எந்தவொரு தகவலையும் கொடுங்கள்.

அல்லது, மாறாக, திடீர் லாட்டரி வெற்றி அல்லது விரைவான செறிவூட்டலுக்கு உறுதியளிக்கும் செய்திகளால் அவர்கள் திகைத்துப் போகிறார்கள். பதிலுக்கு, நீங்கள்" ஒரு சிறிய கட்டணத்தை மட்டுமே செலுத்த வேண்டும்", இதைச் செய்ய, உங்கள் வங்கி அட்டை விவரங்களை இணையதளத்தில் உள்ளிடவும். மோசடி செய்பவர்கள் ஃபிஷிங் பக்கங்களை உருவாக்குகிறார்கள், இதன் மூலம் அவர்கள் அட்டை தரவைத் திருடி, மோசமான பயனர்களின் வங்கிக் கணக்குகளுக்கான அணுகலைப் பெறுகிறார்கள்.

எப்போதும் ஆரோக்கியமான சந்தேகத்தை பராமரிக்கவும், நீங்கள் எவ்வளவு உற்சாகமாக இருந்தாலும் வேறொருவரின் வழிமுறைகளைப் பின்பற்ற அவசரப்பட வேண்டாம்.

அடையாளம் 5. நீங்கள் அழுத்தத்தில் இருக்கிறீர்கள்

மோசடி செய்பவர்கள் எப்போதுமே நிலைமையைப் பற்றி சிந்திக்க உங்களுக்கு நேரம் கொடுக்காத அவசரத்தில் இருக்கிறார்கள். ஏதாவது செய்ய அவர்கள் உங்களை கட்டாயப்படுத்துகிறார்கள், அவர்கள் நிபந்தனைகளை அமைக்கிறார்கள்: "இப்போது அல்லது அது மிகவும் தாமதமாகிவிடும்."நீங்கள் தேர்ந்தெடுக்கும் உரிமை வழங்கப்படாத மற்றும் உடனடியாக செயல்பட வேண்டிய கட்டாயத்தில் உள்ள ஒரு சூழ்நிலை சந்தேகத்திற்குரியது.

நீங்கள் உளவியல் அச om கரியத்தை உணர்ந்தால், உடனடியாக தொடர்புகொள்வதை நிறுத்துவது நல்லது. எல்லாவற்றிற்கும் மேலாக, நீங்கள் ஒரு மோசடி செய்பவருடன் எவ்வளவு நேரம் பேசுகிறீர்களோ, அவ்வளவு அதிகமாக அவர் உங்கள் மீது அழுத்தம் கொடுப்பார். ஏமாற்றுக்காரர்கள் உங்கள் எல்லா கேள்விகளுக்கும் பதில்களைத் தயாரித்துள்ளனர், இது நிலைமையை அதிகரிக்கும்.

அவசர முடிவுகளை ஒருபோதும் எடுக்க வேண்டாம், குறிப்பாக அவை உங்கள் நிதிகளைப் பற்றி கவலைப்பட்டால். என்ன நடக்கிறது என்பதைக் கண்டுபிடிக்க எப்போதும் ஓய்வு எடுத்துக் கொள்ளுங்கள். அசல் மூலத்தில் உள்ள எந்த தகவலையும் இருமுறை சரிபார்க்க ஒரு விதியாக ஆக்குங்கள்.

குழப்பமான செய்திகளுடன் அவர்கள் வங்கியிலிருந்து அழைக்கிறார்களா? தொலைபேசியை கீழே வைத்து, உண்மையான நிலைமையை தெளிவுபடுத்த வங்கியின் ஹாட்லைன் எண்ணை நீங்களே டயல் செய்யுங்கள்.

பெடரல் வரி சேவை (எஃப். டி. எஸ்) சார்பாக ஒரு விசித்திரமான அறிவிப்பை அனுப்பியுள்ளீர்களா? எஃப்.டி. எஸ் இணையதளத்தில் தனிப்பட்ட கணக்கை உருவாக்கவும் — அதில் உள்ள வரிகளின் அளவை நீங்கள் சரிபார்த்து அவற்றை உடனடியாக செலுத்தலாம்.

மாநில கட்டணம் குறித்து "மகிழ்ச்சியின் கடிதம்" கிடைத்ததா? வணிக ஊடகங்களில் இது பற்றிய செய்திகளைத் தேடுங்கள். அல்லது இன்னும் சிறந்தது-சட்டமே, ஒரு ஆணை அல்லது கொடுப்பனவுகளை அறிமுகப்படுத்தும் தீர்மானத்தைக் கண்டறியவும். அவர்கள் யாருக்கு ஒதுக்கப்படுகிறார்கள் என்பதற்கான நிபந்தனைகளுக்கு கவனம் செலுத்துங்கள்.

மோசடி செய்பவருடன் தொடர்பு கொள்ளும்போது எப்போதும் மோசடியின் ஐந்து அறிகுறிகளையும் நீங்கள் கவனிப்பீர்கள். ஆனால் எந்தவொரு சூழ்நிலையிலும், விழிப்புடன் இருப்பது மதிப்பு.